Tin chuyên ngành

Giá dầu thế giới bật tăng từ đáy hai tuần

Ngày 19-10-2022 Lượt xem: 40

Dầu thô quay đầu tăng do lo ngại vòng trừng phạt sắp tới của EU với dầu Nga sẽ khiến thị trường càng thắt chặt.

Mỗi thùng WTI hiện tăng 1,6%, lên 84,17 USD. Dầu Brent tăng 1% lên 91 USD.

Phiên hôm qua, giá dầu WTI giảm 3%, còn dầu Brent mất 1,7%. Nguyên nhân là thông tin Mỹ sẽ bán thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược, nhằm ghìm giá nhiên liệu trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng tới. Bên cạnh đó, thế giới cũng lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc đi xuống, do nước này vẫn duy trì chính sách Zero Covid.

Lệnh cấm nhập dầu Nga của EU sẽ có hiệu lực đầu tháng 12. Việc này có thể gây chao đảo thị trường dầu toàn cầu. Hiện tại, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã ngừng mua hàng trên thị trường giao ngay.

Giới chức Mỹ lên kế hoạch bán ra 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược. Nước này có thể cân nhắc bán thêm nữa trong mùa đông. Đây là đợt bán cuối thùng trong chương trình xả 180 triệu thùng dầu mà Nhà Trắng công bố hồi đầu năm. Họ cũng dự định lấp đầy lại kho dự trữ bằng cách mua vào khi WTI có giá 67 – 72 USD.

Quý này, giá dầu thô tăng trở lại sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) quyết định giảm sản xuất 2 triệu thùng một ngày kể từ tháng 11. Giới phân tích cho rằng việc này có thể làm giá dầu hồi phục về 100 USD, lạm phát khó hạ nhiệt, đồng thời giúp Nga tăng doanh thu còn Mỹ thêm rối ren. Trong khi đó, OPEC+ giải thích quyết định này là do rủi ro suy thoái toàn cầu.

Nguồn: Vnexpress

Gọi điện: 0243 202 2102
wiget Chat Zalo