Tin chuyên ngành

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng khi thế giới vẫn còn phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch

Ngày 10-10-2021 Lượt xem: 59

Giá dầu kết thúc với mức tăng 1.12% lên 78.3 USD/thùng đối với WTI, trong khi giá Brent tăng 1.07% lên 81.95 USD/thùng nhờ các thông tin mới xung quanh việc mở dự trữ dầu chiến lược SPR và lệnh cấm xuất khẩu.

Nguồn MXV

Không thể phủ nhận năng lực sản xuất dầu của Mỹ đã tốt lên rất nhiều kể từ khi công nghệ đá phiến bùng nổ, tuy nhiên, với công suất hiện tại 11.3 triệu thùng/ngày, vẫn sẽ không thể đảm bảo lượng tiêu thụ luôn duy trì ở mức cao trên 18-19 triệu thùng/ngày như hiện tại. Và khó có thể trông chờ cá nhà sản xuất gia tăng sản lượng trong mùa đông này để rồi đóng cửa mỏ dầu ngay đầu năm sau: Theo ước tính của Ủy ban Kỹ thuật JTC, vào quý I/2022, nguồn cung sẽ vượt nhu cầu khoảng 1.1 triệu thùng. Do đó, hiện tại, chưa có gì đảm bảo sản lượng dầu thô sẽ tăng lên trong 3 tháng cuối năm.

Thiếu hụt năng lượng nói chung và dầu thô nói riêng đang gây ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt các hàng hoá khác. Báo chí Mỹ từ Nytimes đến The Economists đều cho biết nước Mỹ đang rơi vào tình trạng “thiếu hụt mọi thứ”.

Nguyên nhân không chỉ đến từ dịch COVID-19 gây ra gián đoạn trong  chuỗi cung ứng và thị trường lao động. Xu hướng chuyển dịch sang năng lượng xanh khiến cho các khoản đầu tư vào nhiên liệu hoá thạch như dầu và khí đốt giảm dần và khiến giá năng lượng đắt lên.

 

Gọi điện: 0243 202 2102
wiget Chat Zalo