Tin chuyên ngành

Dầu hướng tới tuần tăng giá thứ ba liên tiếp

Ngày 18-09-2023 Lượt xem: 110

Giá dầu tại thị trường châu Á đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần 15/9, hướng tới tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, nhờ số liệu kinh tế tốt hơn mong đợi của Trung Quốc.

Giá dầu tại thị trường châu Á đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần 15/9, hướng tới tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, nhờ số liệu kinh tế tốt hơn mong đợi của Trung Quốc và các báo cáo về mức tiêu thụ dầu kỷ lục đã củng cố quan điểm cho rằng nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng.


Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent biển Bắc giao kỳ hạn tăng 65 xu Mỹ, tương đương 0,7%, lên 94,35 USD/ounce. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 67 xu Mỹ, tương đương 0,7%, lên mức 90,83 USD/ounce. Cả hai loại dầu này đều ghi nhận mức tăng giá khoảng 4% so với một tuần trước đó.
Báo cáo cùng ngày từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho hay, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong tháng 8, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bắt đầu ổn định sau nhiều tháng trì trệ.
Dữ liệu từ NBS cũng cho thấy, công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 64,69 triệu tấn trong tháng 8/2023, tăng 19,6% so với một năm trước đó và tương đương 15,23 triệu thùng mỗi ngày.
Sản lượng dầu tinh chế tăng do các nhà máy lọc dầu Trung Quốc duy trì tốc độ hoạt động cao để đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa Hè và tận dụng lợi nhuận cao để xuất khẩu sang các nước châu Á khác.
Nhà phân tích Edward Moya tại công ty tài chính OANDA cho biết: “Đặt cược vào dầu đang trở thành giao dịch được yêu thích ở Phố Wall. Hầu hết mọi người đều dự đoán rằng, quyết định giữ nguyên chính sách của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, còn gọi là OPEC+, vào tháng trước sẽ khiến thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn trong quý IV/2023".
Công suất lọc dầu kỷ lục của Trung Quốc diễn ra do việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu mỏ lớn là Nga và Saudi Arabia đang làm gia tăng lo ngại về nguồn cung trên toàn cầu. Những lo ngại về nguồn cung đã đẩy giá của dầu Brent và WTI lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến việc cắt giảm sản lượng dầu kéo dài của Saudi Arabia và Nga sẽ dẫn đến thị trường năng lượng có thể thiếu hụt nguồn cung trong quý IV/2023./.

Nguồn: BNews

Gọi điện: 0243 202 2102
wiget Chat Zalo